Dự án Tháp Thiên niên kỷ Hà Tây tái khởi động: Đáng mừng hay đáng lo

Công trình Tháp Thiên niên kỷ Hà Tây 10 năm để hoang lãng phí, cách đây không lâu bắt đầu mang dấu hiệu xây dựng, nhưng trạng thái cẩu tháp cao treo nguyên liệu "lơ lửng" nặng cả chục tấn làm người dân vô cùng kinh hãi.

căn số hẩm hiu của Công trình với tầm vóc “thế kỷ”

Tháp Thiên niên kỷ Hà Tây hay còn được biết đến mang tên gọi Hatay Millennium do doanh nghiệp TSQ Việt Nam (100% vốn Ba Lan) làm cho chủ đầu cơ. Công trình dự kiến khởi công vào tháng 7/2008 và hoàn tất vào quý IV/2010 để chào mừng Đại lễ kỷ niệm một.000 năm Thăng Long, Hà Nội.

Dự án Tháp Thiên niên kỷ Hà Tây tọa lạc tại vị trí đẹp số 4 quang quẻ Trung đắp chiếu 1 thập kỷ.

ngoài ra, cho tới hiện tại theo PV Môi trường và thị thành Việt Nam điện tử Nhìn vào, Dự án mới chính thức triển khai thi công cọc và chuẩn bị thi công móng, hầm. Phần đông diện tích rộng 5.608m2 tọa lạc tại vị trí đắc địa số 4 quang quẻ Trung, mang hai mặt tiền con đường nai lưng Phú và quang quẻ Trung (phường Yết Kiêu, thị xã Hà Đông, Hà Nội), đối diện Bưu điện Hà Đông bắt đầu mang dấu hiệu khai triển.

Theo quy hoạch chi tiết được UBND thức giấc Hà Tây (cũ) phê chuẩn, Công trình sở hữu quy mô 29 tầng với tổng nguồn vốn 29,2 triệu USD. Ngoài ra, sau đấy chủ đầu cơ xin điều chỉnh quy mô Dự án mang hai tòa tháp cao 45 tầng và 4 tầng hầm, nâng tài chính lên 50 triệu đô la Mỹ, mang nhiều chức năng và ngoài mặt độc đáo, nhằm tạo ra một tượng trưng mới cho vùng đất lụa.

mang nhiều thông báo cho rằng Tháp Thiên niên kỷ Hà Tây (Hatay Millennium) dự định khởi công vào tháng 7/2008 và hoàn tất vào quý IV/2010 nhưng trên Website chính thức của công ty TSQ Việt Nam lại nhắc rằng “dự kiến Dự án sẽ được khởi công xây dựng vào Quý IV năm 2015”.

Website chính thức của doanh nghiệp TSQ Việt Nam lại nói rằng “dự kiến Công trình sẽ được khởi công vun đắp vào Quý IV năm 2015”

xúc tiếp sở hữu PV ông Hùng, (một người dân sinh sống tại trục đường Chu Văn An) cho biết: “Ở đây nguyên là hội sở của Hiệp hội thủ công mỹ nghệ làng nghề Hà Nội và một phần Khu tập thể Sở Văn hoá – thông tin thức giấc Hà Tây (cũ). Khiến gì với chuyện năm 2015 khởi đầu GPMB.

Năm 2009, công ty TSQ đã kiên quyết yêu cầu chính quyền thị xã Hà Đông tổ chức cưỡng chế, di dời các doanh nghiệp này để lấy mặt bằng xây dựng Công trình rồi. GPMB xong rồi Dự án thế kỷ cứ nằm “rên rỉ” ì ạch cả chục năm nay rồi đấy chứ”.

“Câu chuyện ngừng thi côngĐây Dự án thì ai cũng biết, vì nó bỏ hoang ràng ràng thế kia cả chục năm chứ sở hữu phải một 2 ngày đâu mà người quần chúng tôi không biết. Trước nghiện ngập hay vào nên họ mới quây chặt. Giờ khai triển chúng tôi chỉ sợ chủ đầu làm cho dang dở rồi lại sinh ra lắm thứ tệ nạn về đây”, bà Nguyễn Thị Phượng – người dân tại thị trấn Yết Kiêu đãi đằng lo lắng mang PV Môi trường và thành phố Việt Nam điện tử.

Dư luận tỏ ra lo âu và đặt ra giả thiết, cứ cho rằng công ty TSQ Việt Nam khởi công xây dựng Dự án Tháp Thiên niên kỷ Hà Đông (Hatay Millennium) vào Quý IV năm 2015 thì tới Quý IV năm 2018 Dự án bắt buộc hoàn thành.

Song, hiện nay đã bước sang Quý 2 của năm 2018 mà Dự án mới chỉ khiến cho dang dở thi công cọc và khởi đầu thi công móng, hầm. Thậm chí Công trình Tháp Thiên niên kỷ Hà Tây (Hatay Millennium) còn chưa hoàn thiện được phần hầm, giờ chỉ là những đống cọc trơ.

như vậy, chẳng với lý do nào để Dự án này hoàn thành trước năm 2019 khi công tác triển khai thi công đang ở những bước đầu tiên. Dù TSQ Việt Nam mang “vắt chân lên cổ” cũng chẳng thể chạy kịp tiến độ.

khi mà đầu năm 2018, chủ tịch TP. Hà Nội – ông Nguyễn Đức Chung đã với văn bản đề nghị những quận/huyện kiểm tra, kiểm tra lại và với thể hủy những Công trình đã quá 3 năm chưa thực hành được xem là quyết sách quyết liệt đối sở hữu những công ty cố tình “ôm đất”, nhất là các lô đất vàng.

Dự án Tháp Thiên niên kỷ Hà Đông mới chính thức triển khai thi công cọc và chuẩn bị thi công móng, hầm.

ngoài ra, dính líu tới đa dạng “tai tiếng” can hệ đến năng lực của chủ đầu tư thì khả năng thực hành Công trình Tháp Thiên niên kỷ Hà Tây là cả vấn đề lớn. Sở hữu phổ biến thông tin cho rằng, vốn điều lệ của tổ chức TSQ Việt Nam chỉ mang vỏn vẹn 10 tỷ đồng. Và Báo cáo 10 tỷ đồng của doanh nghiệp này chỉ như “muối bỏ bể” so mang tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng để thực hành Dự án Tháp thiên niên kỷ Hà Tây.

không những thế, một số thông báo cho hay công ty TSQ Việt Nam ko đủ khả năng tài chính để tiếp tục dự án? Dư luận cũng đặt ra dấu hỏi: “TSQ Việt Nam ủ ấp đất lâu như thế mang mục đích gì? Tuồng như công ty này đang cố tình găm đất đợi cơ hội hay chăng?”

Dự án Tháp Thiên niên kỷ Hà Tây cũng được những báo đài “đề cử” và lọt TOP “Những Dự án thuộc diện “khai tử” tại Hà Nội”. Ngày mai của Dự án này sẽ như thế nào khi chủ đầu tư tự tín vinh danh Hatay Millennium sở hữu tầm vóc “thế kỷ” hay sẽ lại nằm “rên rỉ” chờ chết như 1 thập kỷ vừa qua?

Cẩu tháp “vắt vẻo” trên đầu người tham gia giao thông

Theo ghi nhận của phóng viên Môi trường và thành phố Việt Nam điện tử, ngay trong giờ hành chính mà nhà thầu Công trình Tháp Thiên niên kỷ Hà Tây của chủ đầu cơ công ty TSQ Việt Nam hoạt động quá khuôn khổ giới hạn Dự án vun đắp.

Ngoài những cọc bêtông được cần cẩu chuyển động trong khuôn khổ bên trong Công trình thì còn một cẩu khác đang được lắp đặt và hoạt động. 2 Cần cẩu này thay nhau vươn cao hướng ra mặt tuyến phố, sở hữu đoạn quanh đó vỉa hè đường Chu Văn An, với đoạn còn vắt hẳn qua vỉa hè, thậm chí vươn hẳn ra sát Bưu điện Hà Đông.

Cẩu tháp vắt hẳn qua lòng đường, thậm chí vươn hẳn ra sát Bưu điện Hà Đông khiến người tham gia giao thông cảm thấy bất an mỗi khi đi qua đoạn các con phố này.

khi mà đấy, phía dưới mang hàng nghìn phương tiện cộng người vẫn lưu thông do đây là nút liên lạc huyết mạch nối trong khoảng nút giao quang đãng Trung ra nút giao Chu Văn An.

Đáng chú ý, phía trên lòng đường dành cho người đi bộ, sát cổng phụ của Công trình Hà tây thiên Niên Kỷ (Hatay Millennium) lại là điểm đón trả khách của những tuyến xe bus số 57, 77, 89, 19, 22. Vào giờ cao điểm, lượng khách di chuyển trên những tuyến xe bus này lên tới hàng nghìn người.

Chưa đề cập tới, trong công đoạn cẩu, những vật nhỏ lẻ nếu như ko được giằng chống kỹ, móc buộc không chuẩn mang thể rơi xuống. Tuy nhiên, giả dụ hệ thống xi nhan chưa đảm bảo, lúc nhấc nguyên liệu lên có thể vướng và tuột xuống bất cứ lúc nào.

Ngang nhiên cho cần cẩu đua ra vỉa hè, công ty thi công còn đặt ngay trước cổng lời cảnh báo "Chú ý! Vật rơi".

Đây là hành động hết sức nguy hiểm, tỏ rõ thái độ xem thường tính mệnh của con người của doanh nghiệp thi công và chủ đầu tư TSQ Việt Nam. Trong trường hợp ko may cẩu tháp của Dự án Tháp Thiên niên kỷ Hà Tây gặp sự cố sập cẩu, vật liệu rơi xuống, gẫy cẩu… thì người và công cụ hỗ tương trên tuyến phố này sẽ là những nạn nhân xấu số trực tiếp gánh chịu hậu quả khôn lường này..

Bà Nguyễn Thị Thảo người dân đối diện công trường Tháp Thiên niên kỷ Hà Tây (Hatay Millennium), cho hay: “Mỗi lần cần cẩu vận động vật liệu thì người đi bên dưới lại một phen thất đảm, cứ phải nhìn cẩu đi qua rồi mới dám bước, chẳng may nó rơi xuống với khi bẹp đầu chứ chẳng đùa. Đọc báo, xem tivi thấy phổ quát vụ tai nạn công trường chết người dợn hết cả người".

Sát cổng phụ của Dự án Tháp Thiên niên kỷ Hà Tây (Hatay Millennium) lại là điểm đón trả khách của những tuyến xe bus số 57, 77, 89, 19, 22.

mang thể thấy, các doanh nghiệp thi công thường dùng cần trục tháp với tải trọng từ 3-10 tấn, chiều cao từ 160-200 m, chiều dài 70-80 m, thuê mướn mang cỗi nguồn Trung Quốc, Hàn Quốc… thực tại cho thấy những chủ thầu sử dụng cần cẩu chỉ sở hữu tính hình thức, còn các thứ tự lắp đặt, vận hành, điều khiển và bảo đảm an toàn, gần như rất sơ lược vì chỉ mang tính ràng buộc theo hợp đồng.

một thực tiễn khác là trạng thái về công tác tập huấn và cấp chứng chỉ hành nghề cho người vận hành cần cẩu hiện nay còn sơ lược. Rất nhiều các cần cẩu vận hành vào ban đêm nhưng cũng ẩn họa phổ quát tai nạn bất thần.

thành ra, việc điều khiển cần cẩu trên độ cao hàng chục mét, trong môi trường chật hẹp như ca bin, người điều khiển dễ mất kiểm soát do mỏi mệt và buồn ngủ dẫn tới bất cẩn, thế tất sẽ gây ra tai nạn.

có nhẽ chỉ lúc "mất bò"TSQ Việt Nam và đơn vị thi công mới lo làm chuồng?

Được biết, Công trình này chưa với trường hợp đáng nuối tiếc nào xảy ra. Song, các ẩn họa của các cẩu tháp “vắt vẻo” trênđầu người đi trục đường là lời cảnh báo lạnh người của “tử thần” lúc đơn vị thi công Công trình Tháp Thiên niên kỷ Hà Tây (Hatay Millennium) và chủ đầu tư TSQ Việt Nam tắc trách trong vấn đề an toàn cần lao. Đừng để mất bò mới "loay hoay" đi làm cho chuồng.

Sự quay trở lại của Công trình Tháp Thiên niên kỷ Hà Tây (Hatay Millennium) của chủ đầu tư TSQ Việt Nam là tín hiệu đáng mừng hay sẽ là “lời cảnh tỉnh” cho các Công trình bất động sản chây ì, khinh thường tính mạng và sự an toàn của con người?

Nguồn: Môi trường và tỉnh thành

Quy định pháp luật về đầu tư và buôn bán bất động sản quy định vốn tự mang của chủ đầu tư Công trình phải chiếm tối thiểu 20% tổng mức đầu cơ của Dự án. Tương tự để thực hiện Công trình trên, công ty TSQ Việt Nam phải bỏ ra chí ít 200 tỷ đồng, gấp 20 lần vốn điều lệ ngày nay của doanh nghiệp này.

đấy là chưa nhắc theo pháp luật hiện hành (Nghị định 76/2015), vốn pháp định (vốn điều lệ tối thiểu) của 1 doanh nghiệp hoạt động trong ngành bất động sản là 20 tỷ đồng, gấp đôi vốn điều lệ hiện hành của TSQ Việt Nam.

sở hữu nội lực mỏng và yếu tương tự, câu hỏi đặt ra là khiến sao TSQ Việt Nam có thể tiến hành được Dự án Tháp Thiên niên kỷ Hà Tây. Hay sẽ lại dùng “chiêu thức” lấy mỡ nó rán nó, liên tục mở bán để huy động nguồn vốn trong khoảng khách hàng, đồng thời phụ thuộc ko nhỏ vào vốn vay nhà băng.

Đây chính là rủi ro to nhất của TSQ Việt Nam lẫn căn số của Dự án Tháp Thiên niên kỷ Hà Tây. Vay phổ quát đi kèm có sức ép trả nợ, lãi lớn, khi mà nếu như sở hữu rủi ro trong công việc bán hàng, không thu hút được vốn từngười mua thì nguy cơ Dự án bị chậm tiến độ hoặc thậm chí bị đình trệ ko phải là không thể xảy ra.

Theo An ninh Tiền tệ và Truyền thông

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Công trình River Silk City Phủ Lý – Hà Nam

Tháp thiên niên kỷ Hà Đông – Hà Tây